Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần 48 - 2021
Ngày đăng: 02/12/2021 | Lượt xem: 1433
SITC cơ cấu lại tuyến Trung Quốc-Việt Nam-Campuchia-Thái Lan-Philippine.
Hãng vận chuyển Shandong International Transportation gọi tắt là SITC sẽ giới thiệu một dịch vụ hàng tuần mang tên ‘VTX4’ giữa Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Philippine.
Dịch vụ mới sẽ bao gồm hai tuyến cũ mà SITC đã dừng khai thác gần đây gồm tuyến ‘VTX4’ chạy giữa Trung Quốc, Campuchia và Thai Lan và tuyến ‘TPX’ giữa Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Philippine.
Tuyến ‘VTX4’ mới sử dụng ba tàu cỡ 1.000-1.100 TEU với thời gian chạy vòng tròn là 3 tuần, gồm các cảng Nansha, Shekou, Hồ Chi Minh, Sihanoukville, Bangkok, Laem Chabang, Batangas, Manila, Nansha. Các cảng của Trung Quốc và Việt Nam trên tuyến ‘TPX’ đã dừng khai thác sẽ được SITC cung cấp dịch vụ trên tuyến ‘CMI2’.
Tuyến ‘CMI2’ được điều chỉnh cập cảng Nansha, Shekou, Hải Phòng, Qinzhou, Hồ Chí Minh, Jakarta, Semarang, Surabaya, Nasha. Tuyến sử dụng 3 tàu cỡ 1.000 TEU với thời gian quay vòng 3 tuần một chuyến khép kín.
Tỷ suất lợi nhuận các hãng vận chuyển container tăng mạnh khi mà EBIT của năm 2021 vượt mọi kỷ lục.
Tỷ suất lợi nhuận khai thác của các hãng vận chuyển container tăng mạnh trong quý III, với bình quân tỷ suất lợi nhuận của 10 hãng dẫn đầu ở mức ấn tượng 56%, so với mức 3,7% trong cùng kỳ hai năm trước.
Theo báo cáo kết quả quý III đã công bố và dự báo ước tính thu nhập trong quý IV, mười hãng vận chuyển đã đạt lợi nhuận khai thác (EBIT) gần 80 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm và có thể ghi nhận lợi nhuận cho hoạt động vận tải năm 2021 lên tới 115-120 tỷ USD, gấp sáu lần so với kết quả thực hiện năm 2020. Với sự xuất hiện của biến thể Omicron gần đây có thể đẩy dự báo lên cao hơn nữa.
Các đơn vị được khảo sát là 10 hãng vận chuyển hàng đầu ngành công nghiệp dựa trên trọng tải cung cấp (TEU), ngoại trừ MSC chưa công bố báo cáo tài chính.
Dựa trên tỷ suất lợi nhuận quý III, các hãng vận chuyển Đài Loan giữ vị trí đầu bảng, trong khi Evergreen đứng đầu với gần 70%. Bốn hãng vận chuyển lớn nhất có tỷ suất thấp nhất do giảm lợi nhuận trên cả hai tuyến chính Đông-Tây và thị trường giá cước giao ngay cũng giảm nhẹ.
Wan Hai Lines tiếp tục mua tàu Feeder thế hệ mới (SDARI Bangkok Mk IV)
Tháng 9/2021 Wan Hai đã mua tàu “FILIA T” 1774 TEU đóng năm 2019 thiết kế “SDARI Bangkok Mk IV” với giá 41 triệu US$. Giữa tháng 11 hãng lại tiếp tục mua thêm 2 tàu cùng loại của Star Ocean là “Bremen Trader” 1762 TEU và “A Fuji” 1774 TEU cả hai tàu đều đóng năm 2021 tại Nhà máy đóng tàu Cosco Quảng Đông và Jiangsu Yangzijang Trung quốc với giá 42,75 triệu US$ một tàu. Trong khi đó một năm trước chủ tàu chỉ phải trả cho hai nhà máy đóng tàu 24 và 22 triệu US$ cho hai con tàu đóng mới nói trên. (Braemer)
Lược dịch: VNS
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật