Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 44 - 2024

Ngày đăng: 31/10/2024 | Lượt xem: 146

COSCO mua lại bến cảng container Laem Chabang
Ngày 23 tháng 10 vừa qua, công ty COSCO SHIPPING Ports Limited (CSPL) tuyên bố đã mua lại 12,5% và 30% cổ phần lần lượt tại Thai Laemchabang Terminal Company (TLT) và Hutchison Laemchabang Terminal (HLT).

Công ty từ Trung Quốc xác nhận đã đồng ý trả khoảng 110 triệu đô để hoàn tất hai thương vụ trên. Với động thái mua vào này, COSCO Group đã trở thành cổ đông thiểu số của một số cảng container (hoặc cụm cảng) tại các khu vực cảng chính Laem Chabang của Thái Lan, cách trung trâm Bangkok khoảng 100 km về phía nam.

Từ giờ trở đi, COSCO sẽ có cổ phần tại các bến cảng A2 thông qua TLT cũng như các bến số A3, C1-C2 và D1-D3 thông qua HLT.
Trong khi các cảng ở Bangkok được biết đến có giới hạn cỡ tàu phổ biến là ‘Bangkokmax’ (1.900 TEU) và cỡ tàu ‘Max-Bangkomax’ (2.300 TEU), thì Laem Chabang về cơ bản là cảng container chính cho khu vực Bangkok và toàn bộ Thái Lan. Cảng này chiếm tới khoảng 80% tổng sản lượng thông qua trên toàn Thái Lan. 
CSPL nhận định rằng việc mua lại này sẽ ‘giúp phát triển hơn nữa mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Thái Lan’. Công ty nói thêm rằng nó cũng sẽ giúp ‘COSCO SHIPPING Port’ tối ưu hóa cách bố trí nguồn lực cảng và tăng cường sự phối hợp giữa các công ty cảng và vận chuyển.
Ở quy mô toàn cầu, cảng Laem Chabang xếp hạng thứ 17 tổng sản lượng với 8,87 triệu TEU thông qua trong năm 2023. Hiện nay, có mười đơn vị khai thác cảng độc lập tại Laem Chabang. Họ trải dài từ các cơ sở kinh doanh nhỏ, được thiết kế để tiếp đón các sà lan và tàu feeder, tới các cảng quy mô lớn hơn để có thể khai thác tàu cỡ ‘megamax’.
Thị trường thuê tàu với triển vọng sáng sủa
Thị trường thuê tàu container tiếp tục hoạt động khởi sắc đối với các nhà cung cấp trọng tải khi mà nhu cầu trên thị trường không có dấu hiệu sụt giảm, trong khi nguồn cung tàu vẫn còn hạn chế khiến cho mức giá thuê tàu vẫn ở mức cao.
Hầu hết các phân khúc tàu đều được hưởng lợi, tuy nhiên các tàu cỡ lớn hơn trên 4.000 TEU là được hưởng lợi nhiều nhất từ tình hình hiện tại, do tình trạng thiếu hụt liên tục của trọng tải giao ngay đang buộc các đơn vị thuê tàu phải trả số tiền lớn liên tiếp để có được những tàu mà họ muốn. Những hợp đồng chốt sớm có hiệu lực 2025 được thực hiện dễ dàng vẫn là đặc trưng của giai đoạn này mặc dù Alphaliner có nghe nói rằng một số các hãng vận tải đang hơi miễn cưỡng trong việc điều chỉnh lại trọng tải cũ trước thời hạn, thay cho việc họ ưu tiên các tàu hiện đại và thân thiện với môi trường.

Ở phân khúc tàu nhỏ hơn dưới 4.000 TEU, vài tuần gần đây đã chứng kiến lượng tàu được thuê lớn với số hợp đồng thuê tàu được kí kết cao hơn hẳn so với các tuần trước. Các phân khúc tàu cỡ 2.000-2.600 TEU, cỡ 1.500-1.900 TEU, cỡ 1.000-1.249 TEU và dưới 1.000 TEU cũng đang rất bận rộn. Tuy nhiên, trái ngược lại mức cước thuê tàu không có tiến triển đáng kể bằng với sự phát triển của các tàu cỡ lớn, một phần là do tính sẵn có của trọng tải cũng nhiều hơn.
Tuy nhiên, việc thị trường thuê tàu vẫn khỏe mạnh là một điều đáng kinh ngạc khi đặt cạnh những trở ngại khác nhau mà ngành này đang phải đối mặt. Đầu tiên, mùa cao điểm vận chuyển của thị trường đã đi qua, do đó khối lượng hàng hóa dự kiến sẽ thấp hơn từ nay đến cuối năm. Kế đến, các tàu đóng mới tiếp tục đổ bộ vào thị trường sẽ tác động khi mà thị trường đang ở mức “bình thường”. Nhưng điều này không xảy ra, vì các tuyến hải trình vòng qua Mũi Hảo Vọng vẫn tiếp tục có nhu cầu lớn, trong khi khối lượng hàng hóa vận chuyển cao hơn dự kiến ban đầu trên nhiều tuyến. 
Thứ Sáu vừa qua, chỉ số Shanghai Containerized Freight Index (SCFI) đã phản ánh ‘sự lạc quan’ này bằng việc tăng mạnh tới 6%, kết thúc đà rơi 14 tuần liên tiếp. Liệu việc triển khai tăng giá cước chung (GRI) của các hãng vận tải có tiếp tục duy trì đến tháng 11 hay không vẫn còn phải chờ xem, nhưng hiện tại bất chấp các yếu tố bên ngoài tiêu cực, đặc biệt là việc giao tàu mới, thị trường vận chuyển vẫn đang duy trì tốt hơn nhiều so với dự đoán ban đầu của tất cả các chuyên gia.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11