Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 41 - 2024

Ngày đăng: 10/10/2024 | Lượt xem: 401

MSC bổ sung Hải Phòng vào tuyến vận chuyển Viễn Đông – Bờ Tây Bắc Mỹ

Bắt đầu với khởi hành vào ngày 23 tháng 10 tới của tàu MSC DAMLA (6.400 TEU) từ Hải Phòng, cảng này sẽ là điểm bắt đầu của tuyến vận tải châu Á – bờ tây Bắc Mỹ với tên viết tắt “Chinook”.

Tuyến sẽ có thời gian chạy vòng tròn trong 8 tuần, được sử dụng 8 tàu cỡ 6.400-9.400 TEU. Hải trình của tuyến sau khi điều chỉnh: Hải Phòng, Yantian, Shanghai, Qingdao, Busan, Vancouver, Seattle, Portland, Hải Phòng.

Với riêng Hải Phòng, tuyến “Chinook” của MSC sẽ là tuyến trực tiếp thứ 2 kết nối với khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, bên cạnh tuyến ‘PN3’ của liên minh THE Alliance đang được khai thác bởi các tàu của Yang Ming và HMM.

Hãng tàu OOCL ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi cùng kỳ năm ngoái trên tuyến vận tải Đông – Tây.

Hãng tàu Orient Overseas Container Lines (OOCL) đã báo cáo doanh thu vận chuyển đạt 3,1 tỷ USD trong quý III năm nay, tăng 1,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng này có được nhờ thu nhập tăng gấp đôi trên tuyến vận chuyển chính Đông – Tây. Doanh thu trên tuyến xuyên Thái Bình Dương và tuyến Á – Âu đạt tổng cộng 2 tỷ USD cho giai đoạn từ tháng 07 đến tháng 09 (Quý III/2023 đạt 1 tỷ USD), mặc dù sản lượng vận chuyển so với cùng kỳ chỉ tăng 16% trên tuyến xuyên Thái Bình Dương, và thực tế thì lượng hàng hóa vận chuyển từ châu Á đến châu Âu đã giảm 12%.

Đây là kết quả doanh thu tốt nhất của OOCL kể từ quý IV/2022. Giá cước đã được đẩy lên mức cao nhất kể từ đại dịch do các nhà xuất khẩu phương Tây đã chuyển các đơn hàng trước kì nghỉ lễ và các hãng tàu chuyển hướng vận chuyển khỏi khu vực Biển Đỏ đã khiến trọng tải cung cấp bị hạn chế.

Các số liệu cho thấy lợi nhuận có thể sẽ cao đối với các nhà chuyên chở khi mà kết quả tài chính sẽ được công bố vào tháng 11, mặc dù quý IV được dự báo khó khăn hơn. Thu nhập dự kiến sẽ giảm mạnh trong quý cuối cùng với giá cước đã giảm nhanh chóng trong nửa cuối QIII.

Cuộc đình công tại các cảng của Mỹ có thể kết thúc sớm hơn dự kiến

Hiệp hội công nhân bến cảng Hoa Kỳ, hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh hàng hải Hoa Kỳ (USMX) – tập hợp các chủ lao động của bờ Đông và bờ Vịnh Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố muộn ngày 03 tháng 10 rằng hai bên đã tìm được một thỏa thuận chấm dứt cuộc đình công tại cảng, vốn đã làm tê liệt các cảng container ở bờ Đông và bờ Vịnh Hoa Kỳ từ đầu tháng này.

Cả hai bên đã đạt được thỏa thuận về tiền lương, bao gồm mức tăng 61,5% trong giai đoạn 6 năm. ILA ban đầu yêu cầu tăng lương 78% trong khi USMX đề nghị mức tăng 50%, một ngày trước khi mà cuộc đình công diễn ra.

Trong khi đó, việc gia hạn hợp đồng lao động hiện tại đã đạt thỏa thuận tới ngày 15 tháng 1/2025. Điều này sẽ giúp cả hai bên có thêm thời gian để đàm phán các vấn đề còn tồn đọng khác, đặc biệt là các chủ đề tế nhị và quan trọng liên quan đến tự động hóa khai thác ở cảng.

Tất cả cảng và bến cảng bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công đã bắt đầu mở cửa trở lại kể từ ngày 03 tháng 10. Hơn 50 tàu container đã xếp hàng chờ ở cảng và ước tính phải mất tới 3 tuần để giải quyết lượng hàng tồn đọng này, bao gồm cả việc dỡ các hàng bị kẹt.

Hôm 01 tháng 10 vừa qua, ILA bắt đầu cuộc đình công được cho là lớn nhất tại Mỹ kể từ năm 1977, với 45.000 công nhân dừng làm việc tại 36 cảng bao gồm 15 cảng container – bị đóng cửa. Các hãng vận tải đã lường trước cuộc khủng hoảng này và dự kiến sẽ kéo dài bằng cách đưa ra các kế hoạch dự phòng và một số trường hợp tuyên bố “bất khả kháng’’.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11