Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 42 - 2021

Ngày đăng: 21/10/2021 | Lượt xem: 1154

Những bất ổn toàn cầu phủ bóng lên thị trường thuê tàu.

Thị trường thuê tàu vẫn tiếp tục trầm lắng với sản lượng thấp, về cơ bản là do thiếu tàu. Tuy nhiên, nhu cầu cơ bản của các hãng lớn vẫn tiếp tục, mặc dù đã cố gắng sửa chữa các tàu phục vụ cho hoạt động trong giai đoạn ngắn từ hai đến ba năm.  

Trong khi đó, số lượng hợp đồng thuê tàu ngắn hạn với giá cước cao ngất ngưởng đã giảm đáng kể. Giá thuê tàu tiếp tục hành trình ở mức cao trong lịch sử nhưng xu hướng 'tăng cao' vài tuần trước dường như chững lại.

Sự ổn định trong giá thuê tàu được phản ánh từ giá cước vận tải container, với chỉ số SCFI giảm 1,3% trong tuần trước xuống mức 4.588 điểm, mức giảm chưa từng thấy trong các tháng qua, và có thể giảm tiếp, ít nhất là một phần vào cuối mùa cao điểm sắp tới.
Mặc dù còn quá sớm để nói liệu những xu hướng này có thể báo trước một sự thay đổi của thị trường hay không, nhưng một số diễn biến kinh tế vĩ mô đáng lo ngại hơn có thể đóng một vai trò nào đó trong tương lai.

Trong số đó có sự quay trở lại của lạm phát ở nhiều quốc gia, nguyên nhân là do thiếu hụt hàng hóa các loại và chi phí vận chuyển tăng nhanh, cả hai đều là hệ quả của chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng. Giá dầu, khí đốt và điện tăng cao đang làm tăng thêm nỗi đau, ngày càng gây thiệt hại cho người tiêu dùng trên toàn cầu.

Những diễn biến này có thể gây cản trở cho tăng trưởng kinh tế thế giới sau đại dịch và có khả năng tác động đáng kể đến nhu cầu vận chuyển container trong tương lại.

Tắc nghẽn cảng đang phá hủy lịch tàu tuyến Đông – Tây.

Các tàu container đến Trung Quốc với độ trễ trung bình là 18 ngày (2,6 tuần) sau một chuyến đi khứ hồi giữa Viễn Đông - Bắc Âu. Theo đó, các thành viên của ba liên minh lớn cần triển khai thêm ít nhất 44 tàu 14.000 - 24.000 teu để giải quyết tình trạng chậm trễ và duy trì tần suất hàng tuần trên tất cả 17 tuyến.

Tình trạng tắc nghẽn cảng trên tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng đã được ghi nhận rõ ràng và có thể dễ dàng nhận ra vì các tàu đang đợi cập bến tại hai cảng chính Los Angeles và Long Beach đều có chung một nơi neo đậu ở Vịnh San Pedro và các khu vực chờ đợi ở vùng lân cận.

Cùng với đó, một vài hãng vận chuyển đã quyết định tạm thời bỏ cảng Savannah ở Bờ Đông Mỹ ra khỏi vòng xoay tuyến vận chuyển do tắc nghẽn nghiêm trọng. Khoảng ba mươi tàu nằm chờ ngoài khu neo để cập cầu Savannah và thời gian chờ trung bình là 8 đến 9 ngày.
Hai tuyến hàng tuần với tàu 8.000 - 10.100 teu đã được chuyển hướng đến Charleston, trong khi một tuyến xuyên Đại Tây Dương khác sẽ bắt đầu ghé Jacksonville ở Florida.

Sưu tầm: MKT

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6