Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 28 - 2022

Ngày đăng: 15/07/2022 | Lượt xem: 948

SITC điều chỉnh tuyến Trung Quốc, Việt Nam và vùng viễn đông Nga
Hãng tàu Shandong International Transportation Corporation (SITC) của Trung Quốc đã điều chỉnh lại tuyến Trung Quốc, miền bắc Việt Nam và khu vực viễn đông Nga.

Hồi đầu tháng, SITC đã cho ra mắt dịch vụ ‘CRV’ chạy giữa Trung Quốc- viễn đông Nga-miền bắc Việt Nam để thay thế cho 2 tuyến cũ mà hãng này vừa dừng khai thác.
Một trong những tuyến khai thác bị tạm dừng là ‘CRS1’. Triển khai từ tháng 12 năm ngoái, chạy tần suất 1 hoặc 2 chuyến mỗi tháng kết nối Shanghai, Lianyungang, Rizhao, Qingdao, Hakata, Busan, Vladivostok (Sollers + VCT) và Shanghai, ‘CRS1’ sử dụng tàu HF FORTUNE 1.039 TEU để khai thác.

Một tuyến khác cũng bị hãng tàu đến từ Trung Quốc này tạm dừng là ‘SKT6’ với lộ trình: Shanghai, Nagoya, Yokkaichi, Tokyo, Sendai, Shanghai, Hong Kong, Qinzhou, Hải Phòng, Shanghai. Tuyến này có thời gian chạy vòng tròn 3 tuần và được khai thác 3 tàu có trọng tải từ 900-1.000 TEU.
Tuyến mới ‘CRV’ sẽ thay thế tuyến Trung Quốc- viễn đông Nga của ‘CRS1’ và Trung Quốc – bắc Việt Nam của ‘SKT6’. Tần suất 1 tuần 1 chuyến với 4 tàu của SITC có trọng tải từ 1.000-1.800 TEU. Tuyến sẽ ghé các cảng Shanghai, Qingdao, Vladivostok (VCT), Vostochny, Xingang, Qingdao, Shanghai, Hải Phòng, Shekou, Shanghai.
Tuyến ‘CRV’ đã được triển khai từ ngày 2 tháng 7 với tàu SITC RIZHAO 1.150 TEU và khởi hành từ Shanghai, SITC sẽ ghé trực tiếp cảng Vostochny và cung cấp dịch vụ chuyên chở hàng tuần giữa viễn đông Nga và bắc Việt Nam.
Tuy vậy, hãng này không cung cấp dịch vụ chuyên chở trực tiếp giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và viễn đông Nga.
Evergreen tiếp nhật tàu EVER APEX (24.004 TEU)
CSSC Group của Trung Quốc vừa qua đã chính thức bàn giao tàu EVER APEX cho Evergreen. Tàu mới này là tàu thứ 2 trong số 9 tàu được đóng mới với công nghệ ‘conventionally-powered and scrubber-fitted megamaxes’(sử dụng nhiên liệu sạch) mà CSSC ở Hudong-Zhonghua và Jiangnan Shipyard sẽ đóng mới cho hãng tàu Đài Loan.
Với trọng tải danh nghĩa 24.004 teu, tàu mới EVER APEX cùng với những tàu mới sắp tới sẽ là những tàu container lớn nhất trên thế giới, đứng đầu serie này là tàu EVER A LOT đã được bàn giao hồi tháng 6.

Con tàu đầu tiên trong số này đã được đóng ở Hudong-Zhonghua là một công ty con của Jiangnan Changxing Shipyard, trong khi tàu mới EVER APEX được đóng từ nhà máy lân cận Jiangnan Shipyard.
Tàu có chiều dài 399,90m, rộng 61,50m (24 rows), được trang bị máy chính WinGD – 11X92B, 58,600kW và tốc độ tối đa 22,5 knots. 6 tổ máy phát điện cung cấp 22.100 kW để đáp ứng 1.500 container lạnh. Những tàu mới cỡ megamax này được chính nhà máy Hudong-Zhonghua thiết kế và triển khai.
Tàu mới EVER APEX sẽ sớm tham gia vào hành trình ‘NEU6’ trên tuyến Á – Âu của liên minh OCEAN Alliance hay chính là tuyến ‘CEM’ của Evergreen. Sau này, Evergreen có kế hoạch triển khai đội tàu của mình gồm 13 tàu cỡ megamax thế hệ mới để khai thác tuyến này.
Chúng sẽ bao gồm cả 6 tàu mà Samsung đóng (Ever Ace -23,992 TEU) và 9 trong số các loại tàu lớn hơn một chút so với ‘Ever Apex’.
Hai tàu lớn hơn được thiết kế là EVER ATOP và EVER ARIA theo kế hoạch được giao vào năm nay, trong khi 5 tàu lớn hơn sẽ được hoàn thành vào 2023 tới 2025.
COSCO dự báo EBIT đạt 14 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.
COSCO Shipping, hãng tàu có năng lực chuyên chở lớn thứ 4 thế giới, kì vọng báo cáo lợi nhuận ròng đạt 64,7 tỷ RMB (9,6 tỷ USD) cho nửa đầu năm nay, tăng 74% so với cùng kì 2021.
Hãng tàu niêm yết tại Hong Kong này thậm chí đã báo cáo ấn tượng hơn về  lợi nhuận khai thác (EBIT) đạt gần 95,2 tỷ RMB (14,1 tỷ USD), tăng 92% cùng kì năm ngoái, mặc dù chỉ số China Containerized Freight Index (CCFI) chỉ tăng 59% so với cùng kì.

Các khoản thu nhập phi thường này phản ánh mức tăng đột biến trong tỉ lệ hợp đồng kể từ đầu năm đã bù đắp cho sự sụt giảm về cước biển trong cùng kỳ. Kết quả nửa đầu năm chỉ ra rằng EBIT của COSCO đã tăng từ 39,3 tỷ RMB trong Quý 1 lên 55,9 tỷ RMB trong Quý 2, tăng 40%.
Theo hãng tàu Trung Quốc, kết quả này của họ bao gồm cả công ty con OOCL. Tuy nhiên, 14 tỷ USD dự kiến cho nửa đầu năm nay cũng đã chiếm hơn 70% tổng lợi nhuận khai thác trong cả năm 2021.

Lược dịch: MKT
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6