Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần 45 - 2018.

Ngày đăng: 09/11/2018 | Lượt xem: 1502

SITC đặt đóng mới tàu container.

Tiếp tục thực hiện chương trình nâng cấp và phát triển đội tàu Feeder, SITC vừa đặt đóng mới thêm 03 tàu container loại 2.700 TEU tại xưởng Yangzijiang với giá 87,9 triệu USD. Các tàu nói trên sẽ lần lượt được giao vào tháng 10, tháng 12 năm 2020 và tháng 2 năm 2021.

Trước đó vào cuối năm 2017, đầu năm 2018 SITC cũng đã đặt đóng tổng cộng 6 tàu container loại 2.400 TEU tại xưởng này với giá từ 25 đến 29 triệu USD một tàu. Như vậy đến cuối năm 2020 SITC sẽ có tổng cộng 9 tàu đóng mới với tổng trọng tải 22.500 TEU, hiện nay SITC đứng thứ 18 trong tổng số 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới với đội tàu 81 chiếc (sở hữu 51 chiếc, thuê 30 chiếc) với tổng trọng tải 111.000 TEU.

Hai hãng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc báo lỗ trong quí III/2018

Do giá thép đóng tàu tăng trong khi số lượng đơn đặt hàng đóng mới bị giảm hoặc bị kéo dài nên cả Hyundai Heavy Industry (HHI) và Samsung Heavy Industry (SHI) đều báo lỗ trong quí III năm 2018.

HHI báo lỗ 47,9 tỷ Won tương đương 42,1 triệu USD, tổng cộng 9 tháng HHI bị lỗ 433,6 tỷ Won, trong khi đó năm 2017 hãng này lãi 368 tỷ Won. còn SHI báo lỗ 84,4 tỷ Won tương đương 74 triệu USD.

MSC dẫn đầu trong việc lắp đặt “Bộ lọc khí thải” (Scrubber)

Qui định của IMO về sử dụng dầu nhiên liệu cho tàu biển có tỷ lệ Lưu huỳnh thấp hơn 0,5% “IMO 2020 Low-sulphur” sẽ có hiệu lực từ 01/01/2020. Tuy nhiên cho đến nay mới chỉ có 4 hãng tàu trong tổng số 20 hãng tàu container lớn nhất thế giới có kế hoạch lắp “Bộ lọc khí thải – Scrubber” để đáp ứng qui định trên, cụ thể:

Theo thống kê của Alphaliner cho đến nay mới chỉ có 300 tàu container loại từ Panamax trở lên có kế hoạch lắp Scrubber, trong đó MSC là hãng đi đầu:

-          MSC đã có kế hoạch lắp Scrubber cho 120 tàu.

-          Evergreen 70 tàu

-          Hyundai 27 tàu 

-          CMA CGM 20 tàu và 15 tàu chuyển sang sử dụng LNG.

-          Maersk và Hapag Lloyd thì chỉ mới công bố sẽ lắp thử một số ít tàu.

Các hãng tàu lớn còn lại như COSCO, ONE, Yang Ming … thì vẫn chưa có động tĩnh gì, có thể họ sẽ chọn phương án sử dụng dầu “Low sulphur”.

So với tổng số tàu container trên thế giới thì tỷ lệ lắp “Bộ lọc khí thải – Scrubber) rất nhỏ chỉ có 300 tàu trên 5.213 tàu (tính đến tháng 10/2018), đạt tỷ lệ 5,75%.

LL W 44-45      

Lược dịch: VNS  

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11