Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 33 - 2021

Ngày đăng: 20/08/2021 | Lượt xem: 1143

Interasia triển khai tuyến riêng kết nối Việt Nam-Malaysia

Đầu tháng tới, Interasia Lines (IAL) sẽ triển khai một tuyến dịch vụ riêng của hãng kết nối Tây Malaysia và Nam Việt Nam với tên ‘Vietnam Malaysia Express (VMX)’.

Tuyến ‘VMX’ sẽ chạy giữa Port Kelang, Hồ Chí Minh (SP-ITC), Port Kelang, Penang, Port Kelang. Tuyến sử dụng hai tàu 900 TEU với hành trình 2 tuần.
Hiện tại IAL đang kết nối Tây Malaysia và Nam Việt Nam thông qua hai tuyến: Tuyến ‘NS5’ hợp tác khai thác với Wan Hai chạy giữa Nhật Bản, Đài Loan, Nam Trung Quốc, Nam Việt Nam và Malaysia. Tuyến ‘KVS’ thông qua chỗ trên tàu Wan Hai kết nối Hàn Quốc, Đài Loan, Nam Việt Nam, Singpore và Malaysia. (Theo Alphaliner)

Evergreen báo cáo lợi nhuận ròng đạt 2,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

Evergreen Marine Corp (EMC) đã báo lợi nhuận ròng tăng gần 30 lần trong nửa đầu năm nay với doanh thu tăng gấp đôi, đạt 6,8 tỷ USD (189,9 tỷ Đài tệ).

Trong sáu tháng đầu năm nay, hãng đạt 2,8 tỷ USD (78,1 tỷ Đài tệ) lợi nhuận ròng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 99 triệu USD (2,7 tỷ Đài tệ). Trước khi bùng phát dịch bệnh Covid vào quý II năm 2021, EMC đã bị lỗ ba trong số bốn quý trước đó.
Sau khi dịch bệnh bùng phát hãng đã cắt giảm đội tàu, nhưng sau đó hãng lại duy trì lại mức 1,3 triệu TEU như trước đó. Về trọng tải, hãng vẫn đứng thứ 7 thế giới nhưng thị phần đã giảm xuống mức 5,5%.(Theo Alphaliner)

Tắc nghẽn nghiêm trọng khi mà cảng Ningbo vẫn đóng cửa.

Nhiều tàu phải neo đậu ngoài cảng Ningbo-Zhoushan và Shanghai. Một số tàu bị ảnh hưởng đã neo đậu ngoài xa và chuyển tải hàng hóa để tránh ảnh hưởng đến lịch trình.

Các tàu container phải chờ ngoài khơi cảng Ningbo và Shanghai đã tăng lên khi bến Meishan (thuộc cảng Ningbo) bước sang ngày thứ 8 đóng cửa. Theo số liệu từ Lloyd’s List Intelligence, hôm thứ Tư vừa qua có đến 110 tàu (588.405 TEU) phải neo đậu ngoài khơi hai cảng trên. Tăng từ 106 tàu (567.120 TEU) trong ngày 13/8 và 98 tàu (518.451 TEU) trong ngày 15/8. (Theo Lloyd’s List)

Sản lượng thông qua cảng Singapore tăng trong năm 2021.

Sản lượng thông qua cảng Singapore đạt 21,8 triệu TEU trong 7 tháng đầu năm 2021, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi cả năm 2020 giảm 0,9%. (Theo MPA)

Số lượng tàu neo đậu tại Los Angeles/Long Beach gần đạt mức kỷ lục.

Có đến hơn 100 tàu container neo đậu ngoài khơi Los Angeles và Long Beach để chờ cập cầu khi mà mức độ tắc nghẽn tại cửa ngõ Nam Califorlia ngày càng tệ hơn.

Cùng với đó ngày càng có nhiều tàu hàng rời và một số tàu chở dầu cũng bị tồn đọng.


Có tổng cộng 37 tàu container phải neo đậu vào cuối tuần qua, chỉ thiếu một chiếc so với kỷ lục, trong đó có 15 tàu có sức chở trên 10.000 TEU.
Trong suốt những tháng tắc nghẽn của năm 2014-2015 với các cuộc đàm phán hợp đồng lao động mới và giới thiệu liên minh toàn cầu, số lượng tàu phải neo đậu chờ cầu đỉnh điểm cũng chỉ là 28 tàu. Mức cao nhất được ghi nhận là 40 tàu vào tháng 2 năm ngoái. (Theo Lloyd’s List)

Lược dịch: VNS

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6