Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 31 - 2019

Ngày đăng: 02/08/2019 | Lượt xem: 1203

Tin vắn tuần: 31 - 2019

Indonesia chưa áp dụng IMO 2020 cho vận tải nội địa

Theo Alphaliner từ tháng 10 năm 2018 Bộ GTVT Indonesia đã có hướng dẫn sẽ chưa áp dụng IMO 2020 cho toàn bộ đội tàu treo cờ quốc gia hoạt động trên các tuyến nội địa. Mới đây, Ngày 29/7/2019 Bộ GTVT Indonesia giải thích rằng Indonesia vẫn sẽ tiếp tục thực hiện qui định của IMO về sử dụng dầu có tỷ lệ lưu huỳnh thấp (LFO) nhưng cần có thêm thời gian để chuẩn bị.

Như vậy Indonesia sẽ cho phép các tàu treo cờ quốc gia hoạt động trên các tuyến nội địa (Domestic trades) tiếp tục sử dụng dầu HFO (High Sulfur Fuel Oil) có tỷ lệ lưu huỳnh tối đa tới 3,5%. Tuy nhiên quy định này không áp dụng cho tàu treo cờ Indonesia hoạt động trên các tuyến quốc tế cũng như các tàu treo cờ nước ngoài hoạt động ở vùng nước của  Indonesia, các tàu này bắt buộc phải sử dụng LFO (Low Sulfur Fuel Oil) có tỷ lệ lưu huỳnh tối đa là 0,5%.

Cũng theo Alphaliner, chỉ riêng đội tàu container treo cờ Indonesia đang chạy nội địa đã có tới 253 chiếc với tổng trọng tải 162.500 TEU, đó là chưa kể hàng ngàn tàu hàng khô, tàu dầu, tàu kéo, tàu khách… treo cờ Indonesia đang hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa của đất nước có tới 17.000 hòn đảo lớn, nhỏ này 

SITC mở tuyến Nam Trung Quốc – Bắc Việt Nam -  Philippine

Trong tháng 8 năm 2019, hãng tàu Nội Á của Trung Quốc SITC sẽ mở thêm tuyến tàu container nối Trung Quốc, Philippine và Bắc Việt Nam, tuyến mới có tên là “CPV”.
Tuyến này sẽ sử dụng hai tàu container loại 800 đến 900 TEU chạy theo hình “con bướm” (Butterfly service) lấy Hongkong và Shekou làm trung tâm, một cánh nối Hongkong, Shekou với Manila và cánh còn lại nối Hongkong Shekou với Haiphong và Qinzhou. Dự kiến tuyến này sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 9 tháng 8 năm 2019.
Như vậy mỗi tuần SITC sẽ có tới 6 chuyến tàu chạy Nam Trung Quốc – Hải Phòng.

Ngày 22 tháng 6 vừa qua SITC cũng vừa mới mở tuyến Nam Trung Quốc – Bắc Việt Nam được đặt tên là “SCV”, sử dụng tàu “Bright Laem Chabang” 1,150 TEU chạy hàng tuần  với hành trình Nansha – Shekou – Haiphong – Danang – Nansha. Tuy nhiên dự kiến đầu tháng 8/2019 tuyến này sẽ ngừng hoạt động để dồn hàng cho tuyến “CPV” nói trên. Riêng hàng từ cảng Nansha sẽ do các tàu của tuyến “CKV” (China – Korea – Vietnam) đảm nhiệm, tuyến này hiện đang sử dụng ba tàu loại 1032 TEU chạy theo hành trình Incheon – Pyeongtaek – Daesan – Qingdao – Shanghai – Hongkong – Haiphong – Chu Lai – Da Nang – Chiwan – Xiamen – Incheon và sẽ ghé thêm cảng Nansha trong tháng 8/2019. 

Những kỷ lục mới của ngành vận chuyển container thế giới

Tên tàu

(Vessel)

Trọng tải danh nghĩa

(Capacity – Nominal TEU)

Thực xếp

(TEU)

Cảng xếp cuối

(Last Loading Port)

   Ngày chạy

(Date)

MSC GULSUN  22,960 19,574 Tanjung Pelepas  28/07/2019
MONACO MSK 20,568  19,284 Tanjung Pelepas 01/06/2019
MOL TRIBUTE 29,170 19,190  Singapore 10/04/2019
MUMBAI MSK 20,568 19,038 Tanjung Pelepas 18/08/2018
MOL TRADITION 20,170 18,767  Singapore 29/12/2018
AL NEFUD 19,870 18,749  Port Kelang 11/01/2017

 

LL&AL

Lược dịch: VNS

 

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11