Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần 3 - 2020
Ngày đăng: 20/01/2020 | Lượt xem: 1074
Tin vắn tuần 3 - 2020
Năm 2019 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 3 năm qua khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã cảm nhận sự giảm sút từ chiến tranh thương mại với Mỹ. Trong dữ liệu tiêu cực của ngành vận chuyển container, xuất khẩu từ Trung Quốc chỉ tăng 0,5% trong năm ngoái, giảm mạnh so với mức tăng gần 10% trong năm 2018, theo số liệu từ Hải Quan Trung Quốc. Trong tháng 12, xuất khẩu Trung Quốc (tính theo USD) tăng trưởng 7,6%, trong khi nhập khẩu tăng vọt 16,3% ở cả hai thị trường.
Các thành viên của liên minh THE Alliance đã công bố chi tiết về đề nghị mới của họ về thương mại Đông - Tây với hãng tàu HMM để trở thành một thành viên chính thức cùng với Hapag Lloyd, ONE và Yang Ming. Bốn hãng vận chuyển dự định triển khai từ tháng 4-2020 với khoảng 280 tàu container cung cấp 33 dịch vụ ở 78 cảng. Thông báo được đưa ra sau khi xóa rào cản pháp lý cuối cùng với Ủy ban hàng hải liên bang Hoa kỳ (FMC) chấp thuận thành viên HMM.
Kinh tế Đức năm vừa qua đã tăng trưởng khoảng 0,6%, theo số liệu chính thức, đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 2013. Cơ quan thống kê của Đức cho biết tăng trưởng chủ yếu nhờ chi tiêu hộ gia đình. Tuy nhiên, đầu tư kinh doanh vào máy móc và trang thiết bị thì kém hơn. Kim ngạch xuất khẩu cũng đã có tăng trưởng nhưng chậm hơn những năm trước. Sản phẩm công nghiệp, ngoại trừ ngành xây dựng đã giảm 0,5%.
Mỹ và Trung Quốc đã kí kết giai đoạn đầu tiên của hiệp định thương mại lớn hơn vào thứ 4 vừa qua, tuy nhiên các nhà phân tích không tự tin rằng nó sẽ mang lại kết quả ngay lập tức cho ngành vận chuyển. Theo thỏa thuận gồm 86 trang, Trung Quốc đã đồng ý tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất hơn 200 tỷ USD trong 2 năm tới, với sản lượng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ gia tăng để tiếp tục duy trì trên một quỹ đạo trong vài năm sau 2021. 200 tỷ USD nói trên bao gồm 77,7 tỷ USD hàng hóa sản xuất, 32 triệu đô sản phẩm nông nghiệp và 52,4 tỷ USD xăng dầu, sản phẩm năng lượng gồm LNG, dầu nhờn, sản phẩm tinh chế và than.
Hãng tàu Cosco sẽ bắt đầu chuyển việc khai thác tuyến Nội Âu cho một công ty con mới được thành lập của Đức từ giữa tuần tới. Hãng vận chuyển khổng lồ của Trung Quốc sẽ chuyển giao hoạt động vận chuyển feeder ở châu Âu cho hãng Hamburgbased Dimond vào ngày 15 tháng 1. Công ty mới này sẽ đảm nhiệm các lô hàng nội Âu, tuyến mà trước đó được thực hiện bởi hãng tàu Cosco.
LD: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tiếp nhận thành công tàu container 3.500 TEU
Ngày 14/11/2024
-
Giải Hai An Friendship Golf Tournament 2024 thành công tốt đẹp
Ngày 01/11/2024