Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn tuần: 26 - 2020

Ngày đăng: 30/06/2020 | Lượt xem: 1372

Tin vắn tuần: 26 - 2020

Những dự báo gần đây về kết quả của ngành vận chuyển container đang bị xé nát sau những bằng chứng mới về một kỳ vọng sáng sủa hơn cho ngành này trong năm nay. Với sự khởi đầu của đại dịch virus corona hồi tháng Hai, những ước tính ban đầu về sản lượng dự kiến giảm đã dẫn tới những kịch bản chứng kiến ngành vận tải container có thể mất tới 800 triệu Đô la trong viễn cảnh tốt nhất là giá cả vẫn ổn định, và có thể sẽ mất đến 23 tỷ Đô la nếu giá bị lao dốc cùng với sản lượng. Mặc dù vậy, một số điểm dữ liệu mới đây đã kéo theo việc thay đổi các kịch bản đó để có thể chứng kiến các hãng vận tải thực sự cải thiện được lợi nhuận gộp 5,9 tỷ Đô la mà họ tạo ra hồi năm ngoái, theo các chuyên gia phân tích từ Sea-Intelligence.
HMM vừa tăng công suất cho đội tàu của mình lên khoảng 42%  trong khoảng thời gian từ đầu năm đến giữa tháng Sáu năm nay, sức chuyên chở của họ tăng thêm 163.200 Teu lên đến gần 552.000 Teu, do nhận được 4 tàu đầu tiên trong chương trình 12 tàu có trọng tải 24.000 Teu cỡ megamax trong khi đã nhận lại 9 tàu tổng cộng 100.000 Teu cho Maersk và MSC thuê kể từ tháng Tư 2017, bao gồm 3 tàu 13.100 Teu, 6 tàu 10.100 Teu và các tàu theo thỏa thuận hợp tác liên minh “2M+HMM” đã hết hạn vào hồi 31 tháng Ba để HMM gia nhập liên minh THE Alliance.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã hạ dự báo tăng tưởng toàn cầu trong năm nay và năm tới sau sự trỗi dậy của đại dịch corona. Họ hiện dự đoán mức giảm khoảng 5% trong năm 2020, tệ hơn đáng kể so với dự báo 10 tuần trước đó vào hồi tháng Tư. Nền kinh tế Anh được dự đoán ở mức 10% trong năm nay, sau đó là sự phục hồi từng phần trong năm 2021. Đó có lẽ là một trong những sự suy giảm nghiêm trọng nhất, mặc dù không sâu như dự báo cho Ý, Pháp hay Tây Ban Nha. 
Tính kinh tế của hệ thống Scrubber vẫn không thuận lợi cho các chủ tàu khi lắp đặt hệ thống lọc khí thải Sulphur cho đội tàu của mình. Sự khác biệt về giá nhiên liệu giữa loại có hàm lượng Sulphur cao với việc tuân thủ loại nhiên liệu 0.5% Sulphur là 52 đô la/tấn ở Tây bắc châu Âu và 77 đô la/tấn ở Singapore, theo số liệu mới nhất từ báo cáo giá nhiên liệu từ đơn vị Argus Media.
Hãng tàu MOL cắt giảm 40 tàu – khoảng 5% đội tàu của họ - để chuẩn bị cho một ”sự sụt giảm đáng kể” về sản lượng hàng hóa vì đại dịch Covid -19. Chủ tàu lớn nhất Nhật Bản với hơn 800 tàu cho biết việc cắt giảm sẽ nằm ở các phân khúc tàu chở dầu, tàu hàng rời, tàu ôtô và tàu container. Phần lớn các tàu bị ảnh hưởng sẽ được đem cho thuê, tuy vậy theo nguồn tin của công ty này đã xác nhận với TradeWinds thì các tàu thuộc sở hữu của họ vẫn “nằm trong phạm vi khai thác tốt”. Khoảng 36% tổng trọng tải tàu của MOL đang được dùng để khai thác, trong khi gần hai phần ba đội tàu – khoảng 64% thì đang được dùng để cho thuê.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11