Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần 16 - 2022
Ngày đăng: 22/04/2022 | Lượt xem: 1119
OOCL báo cáo doanh thu kỷ lục 5,1 tỷ USD trong quý I
Hãng vận chuyển của Hồng Kông (OOCL) báo cáo doanh thu (chưa kiểm toán) 5,1 tỷ USD trong quý I năm nay, vượt qua hai quý gần nhất để lập kỷ lục mới cho hãng vận chuyển.
So với quý cuối cùng của năm 2021, doanh thu đã cao hơn 3 trong 4 tuyến vận tải chính của hãng, với chỉ duy nhất tuyến xuyên Thái Bình Dương có doanh thu thấp hơn.
Doanh thu tuyến xuyên Thái Bình Dương đã giảm 7% so với quý trước mặc dù sản lượng không thay đổi đáng kể. Doanh thu cũng tăng trên tuyến nội-Á/ Úc, đây là các tuyến đạt sản lượng lớn nhất của OOCL.
Nhìn chung, giá cước bình quân tăng 7% trong quý I hứa hẹn kết quả tài chính xuất sắc hơn cho hãng vận chuyển. Giá cước vận chuyển trung bình quý I của OOCL đạt 2.873 USD/TEU tăng so với 2.673 USD/TEU đã đạt được trong quý trước đó.
Mặc dù tắc nghẽn cảng nghiêm trọng làm gián đoạn sản lượng. Việc này hầu hết xảy ra trên tuyến xuyên Thái Bình Dượng khi sản lượng giảm 10% so với quý trước. Tuy nhiên sản lượng trên tuyến này thực tế không đổi so với với quý trước đó chỉ với 1% sản lượng giảm. Hơn nữa doanh thu bình quân trên tuyến đạt 3.963 USD/TEU.
OOCL đã đạt doanh thu 4,3 tỷ USD và 4,9 tỷ USD lần lượt trong quý III và quý IV năm 2021.
Thị trường thuê tàu vẫn trong trạng thái “Xem và Chờ” (Wait & See)
Thị trường thuê tàu chưa bao giờ yên ắng như hiện tại kể từ khi Alphaliner bắt đầu biên soạn báo cáo này gần 10 năm trước. Mặc dù ngày lễ Phục sinh đang đóng một vai trò quan trọng cho tình trạng ảm đạm này của thị trường, nhưng nhiều yếu tố khác cũng có thể giải thích cho tình trạng này.
Đầu tiên là nguồn cung trọng tải tức thời đang tiếp tục ở mức thấp nhất mọi thời đại ảnh hưởng đến số lượng tàu hoạt động.
Thứ hai là nhu cầu về tàu đã ít áp lực hơn một vài tuần trước, hầu hết các nhà thuê tàu áp dụng cách tiếp cận “Xem và Chờ” để đối phó với tình trạng bất ổn kinh tế và địa chính trị đang gây ra cho nền kinh tế thế giới.
Trong số đó những cơn gió ngược dòng với các hãng vận chuyển là việc đóng cửa do Covid tại Shanghai với kết quả làm gián đoạn sự luân chuyển của hàng hóa và cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine với hậu quả đang đánh vào thương mại đường biển.
Tăng trưởng kinh tế chậm chạp tại Trung Quốc và áp lực lạm phát liên tục trên toàn cầu làm suy yếu mức tiêu thụ cũng là mối đe dọa đến sản lượng hàng hóa hiện tại. Trong khi đó, không hoàn toàn rõ ràng là việc giá cước tiếp tục giảm trên hầu hết các tuyến chính chỉ là xu hướng theo mùa hay báo trước một sự sụt giảm cấu trúc nghiêm trọng trong nhu cầu hàng hóa, điều đó sẽ phản ánh sự đảo ngược trong hành vi của người tiêu dùng trở lại thời điểm trước đại dịch Covid.
Việc giá cước trên tuyến Châu Á- Bờ Đông Nam Mỹ giảm mạnh 35% kể từ đầu năm, một phần là do sản lượng giảm đáng kể chắc chắn là điều đáng suy nghĩ về mặt này. Cuối cùng, vấn đề giá nhiên liệu cao ngất ngưởng với ít dấu hiệu cho thấy sẽ sớm giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Nga.
Bất chấp những mối đe dọa này, thị trường thuê tàu hiện vẫn không cho thấy dấu hiệu yếu kém. Giá thuê vẫn duy trì ở mức cao lịch sử và mặc dù có giảm bớt tại một số cỡ tàu, nhưng không có sự thay đổi đáng kể nào về xu hướng trong tương lai khi thiếu hụt nguồn cung tàu và chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật