Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần 16 - 2021

Ngày đăng: 26/04/2021 | Lượt xem: 1557

Theo nhiều nguồn tin từ các nhà vận chuyển đường biển, tình trạng thiếu vỏ tại châu Á sẽ tệ hơn nữa trong hai tuần tới, ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận chuyển tuyến viễn dương cũng như nội Á. Hãng Maersk đã thông báo tới khách hàng của họ về việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng mạnh tại khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong quý II năm nay, nhưng còn nhấn mạnh thêm rằng “độ tin cậy của lịch trình bị ảnh hưởng bởi 2 nhân tố chính: việc chậm trễ từ châu Âu qua kênh đào Suez và năng suất cảng kém đi, đặc biệt trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương và châu Âu”. Do vậy, Maersk cho biết thêm việc thiếu vỏ container vẫn là một “ thách thức toàn ngành” trên toàn châu Á, trong tuần này và tuần tới chứng kiến “tác động lớn nhất” vì “ vỏ container rỗng về châu Á bị chậm trễ và việc nhập khẩu cũng sẽ bị giảm sút”.

Các nhà vận tải biển đang làm tất cả mọi thứ nhằm giữ các tàu đang được cho thuê và đầu tư mạnh vào hệ thống kiếm soát container để tối đa hóa đội tàu của mình. Trong cuộc họp báo tháng này, CEO của hãng tàu Hapag-Lloyd - ông Rolf Habben Jansen phát biểu rằng điều kiện thị trường hiện nay đã làm tăng thời gian sử dụng container lên khoảng 20% so với trước khi xảy ra đại dịch. “Trên thực tế, điều đó có nghĩa là bạn cần số lượng vỏ container hơn khoảng 20% để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa”.

DP World đã bắt đầu lấy lại được sản lượng hàng hóa bị sụt giảm hồi năm ngoái trong đại dịch và mong đợi môi trường thương mại sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong tương lai gần. Công ty này đã đạt sản lượng 18,9 triệu teu trong quý I năm nay, tăng 10,2% trên cơ sở báo cáo và 9,6% so với báo cáo cùng kì năm ngoái. Ông Sultan Ahmed bin Sulayem - CEO của hãng phát biểu rằng: “chúng tôi rất vui mừng với sự khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2021 với tăng trưởng 10,2% trong quý đầu 2021, một lần nữa vượt mức tăng trưởng ước tính của ngành là 8,9%. Kết quả này vượt xa sự mong đợi và sáng lên khả năng phục hồi của ngành công nghiệp container toàn cầu.”

Ông Sultan Ahmed bin Sulayem

OOCL thiếu chút nữa là đạt mức doanh thu gần gấp đôi quý I trong bối cảnh thị trường đang trỗi dậy. Công ty mẹ Parent Overseas Orient (International) Limited công bố tổng sản lượng container đã tăng 23,8% lên 1,98 triệu teu so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu đã tăng 96% lên mức 3 tỷ đô so với quý I năm ngoái. Tập đoàn Cosco đang sở hữu công ty này cũng đã tăng sản lượng 15% và hệ số xếp hàng tăng 6,2%. Doanh thu trung bình mỗi teu tăng 58,3%.

Cước vận chuyển container lại tăng trở lại, nhưng mặc dù cước tăng cao như vậy, các hãng vẫn che giấu mức chi phí vận chuyển thực tế. Ví dụ, theo Freightos Baltic Index (FBX) thì khu vực Bắc Âu đã tăng 6% trong tuần này, từ 7.791 đô la/40’ – một mức tăng khổng lồ lên đến 450% so với mức cước hồi năm ngoái, nhưng vẫn ít khả năng khiến người điều hành các hãng vận chuyển có thể dễ dàng xếp đầy tàu với những container trả gấp đôi mức cước đó.

Lược dịch: MKT

Chỉ số Thị trường

EXCHANGE RATES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
$-VND 25,512 25,470 42
$-EURO 0.946 0.933 13
SCFI 2,252 2,332 80

 

BUNKER PRICES
  15 - Nov 08 - Nov CHG
RTM 380cst 476 473 3
 LSFO 0.50% 511 519 8
MGO 633 670 7

SGP

380cst 465 475 10
 LSFO 0.50% 565 582 17
MGO 660 671 11