Chào mừng bạn đến với Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
  • Tầng 7, số 45 Triệu Việt Vương, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, VN.

Tin thị trường hàng hải

Tin vắn Tuần: 14 - 2022

Ngày đăng: 07/04/2022 | Lượt xem: 1218

Thị trường thuê tàu vẫn hoạt động hạn chế.

Thị trường cho thuê tàu container khá trầm lắng trong hai tuần qua, với số lượng tàu cho thuê hạn chế do tình trạng thiếu hụt trọng tải liên tục.

Có cảm giác rằng nhu cầu về tàu không còn duy trì được áp lực cao như những tuần trước, với hầu hết các đơn vị thuê tàu chính, vãng lai dường như khá thoải mái trong việc chờ đợi sự điều chỉnh của thị trường có thể xảy ra trước khi đưa nhiều trọng tải hơn vào khai thác.
 

Cách tiếp cận “chờ và quan sát” này cũng có thể cảm nhận được trên thị trường mua bán khi diễn ra khá tẻ nhạt, không chỉ bởi thiếu đi những ứng viên bán hàng mà còn đến từ sự cân nhắc của những người mua khi giá giờ đây đã quá cao.

Nhìn chung, cho dù đang cố gắng cho thuê hoặc bán tàu của mình, thì các chủ sở hữu tàu cho thuê định hạn (NOOs: non operating owners) cũng đang nhận thấy rằng các thương vụ kinh doanh sẽ khó kí kết hơn so với một vài tuần trước.
Những bất ổn toàn cầu, cùng với những ẩn số xung quanh cuộc chiến Ukraine và chính sách phong tỏa covid từ Trung Quốc, đặc biệt ở Thượng Hải, đã và đang tác động một phần hoặc toàn bộ đến cung – cầu khiến cho thị trường hiện tại bị xáo trộn.
Ngoài ra còn những nghi vấn về lượng hàng hóa và doanh thu vận tải sẽ diễn ra như thế nào trong những tháng tới, khi mà giá cước liên tục giảm trên hầu hết các tuyến.
Nhận thấy những rủi ro về xu hướng giảm đang ngày một lớn, điều này cũng gây ra sự do dự cho các nhà vận chuyển.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường thuê tàu sẽ sớm điều chỉnh. Với việc tiếp tục thiếu hụt trọng tải ở khắp các cỡ tàu và sự gián đoạn liên tục trong chuỗi cung ứng thì nhu cầu và giá thuê tàu khó có thể giảm đáng kể so với mức cao lịch sử trong tương lai gần.

Tình trạng tắc nghẽn cảng có thể kéo dài đến Quý II

Tình trạng tắc nghẽn cảng và gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến các vấn đề logistics có khả năng tiếp tục kéo dài đến quý II/2022, các hãng vận chuyển cho biết trong hội thảo bàn về thu nhập quý IV và cả năm.
Ông Soren Skou, Giám đốc điều hành mảng vận chuyển container toàn cầu của AP Moller Maersk đã trao đổi với các nhà đầu tư rằng ông dự đoán tình hình thị trường hiện tại còn kéo dài sang quý II, với khả năng bình thường hóa trở lại vào nửa cuối  năm.
Năm 2021, Maersk đã đạt doanh thu lên đến 48,2 tỷ USD tăng mạnh từ 29,2 tỷ USD trong năm 2020, phần lớn là nhờ giá cước tăng do tác động của đại dịch, hãng cho biết dự kiến tăng trưởng nhu cầu container sẽ còn tiếp tục cho năm 2022.

Giám đốc điều hành của Maersk dự đoán tăng trưởng nhu cầu container ở mức 2-4% cho năm nay, “do có nhiều bất ổn liên quan đến tắc nghẽn, gián đoạn mạng lưới vận chuyển và mô hình nhu cầu”. Maersk cho biết hãng đã tăng trọng tải đội tàu lên 4,3 triệu TEU. 
“Trong khi tắc nghẽn kéo dài góp phần làm cho giá cước cao hơn, nó cũng tác động tiêu cực đến sản lượng hàng hóa xếp tàu, sản lượng có thể giảm 4%, đặc biệt giảm 12% trên chiều ngược lại do việc phân bổ lại các container rỗng”, ông Soren Skou cho biết.
Trong khi đó giám đốc điều hành của Danaos Corp, John Coustas cũng nói với các nhà đầu tư rằng tình hình không xấu đi nhưng cũng không được cải thiện. “Thành thật mà nói chúng tôi đã thấy tình hình ổn định trở lại ở các cảng”, ông cho biết. Các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19 ở Châu Á, đặt biệt là Trung Quốc đang đè nặng lên năng suất hoạt động của các cảng.
Ông cũng cho biết các gián đoạn có thể tiếp tục trừ khi có “bình thường hóa trong việc mở cửa trở lại ở tất cả các quốc gia này”.
Ông Coustas cho biết công ty của ông đang chứng kiến sự thay đổi trong cách thức kinh doanh sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài suốt năm 2021. “Mặt khác, những gì chúng ta thấy trên toàn thế giới là để các công ty có thể chống chọi với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, họ đã thay đổi chính sách bằng việc tăng đáng kể lượng hàng tồn kho bởi vì họ không thể chỉ dựa vào “hàng hóa giao ngay”.
Sở giao dịch hàng hải Nam California (MESC) cho biết tình trạng tồn đọng tàu container tại hai cảng bờ Thái Bình Dương là Los Angeles (LA) và Long Beach (LB) tiếp tục giảm. Tính đến thứ Sáu vừa rồi, có 76 tàu chờ vào cảng với 2 tàu đang neo đậu, một tàu chạy lảng vảng và 73 tàu chạy chậm bên ngoài “Khu vực an toàn và chất lượng không khí” (SAQA: là khu vực được chỉ định xung quanh các cảng LA/LB, trong đó số lượng tàu được hạn chế để giảm thiểu rủi do gây ra cho an toàn và cải thiện chất lượng không khí).
Kỷ lục trước khi hệ thống xếp hàng mới được triển khai là 116 tàu container nằm chờ vào cảng trong ngày 16/11 năm ngoái.


(Nguồn: ICIS)
 

Chỉ số Thị trường

MARKET INDICATORS
  23 - Feb 16 - Feb CHG
HRDI - - - - - - - - -
BDI - - - - - - - - -
BPI - - - - - - - - -
BTI Clean - - - - - - - - -

 

EXCHANGE RATES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
$-VND 24,790 24,680 110
$-EURO 0.924 0.928 0.04
SCFI 2,110 2,166 56

 

BUNKER PRICES
  23 - Feb 16 - Feb CHG
RTM 380cst 458 458 0
 LSFO 0.50% 574 576 2
MGO 775 803 28

SGP

380cst 450 443 7
 LSFO 0.50% 638 645 7
MGO 799 805 6