Tin thị trường hàng hải
Tin vắn tuần 11 - 2020
Ngày đăng: 17/03/2020 | Lượt xem: 1081
Tin vắn tuần 11 - 2020
Với nhu cầu cấp bách để xử lý các vỏ container đang tồn ở Nam California, liên minh 2M gồm hãng tàu Maersk và MSC sẽ triển khai ba tàu cỡ lớn mega-ship tới khu phức hợp cảng Long Beach ở Los Angeles bắt đầu từ cuối tháng 3 này. Liên minh 2M đang tạm thời tăng kích cỡ các tàu của mình trên các tuyến TP6 và TP2 với sức chở trong khoảng từ 19.000 đến 23.000 TEU vì họ dự đoán một sự phục hồi trong nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng tư tới. Bên cạnh đó họ cũng ghé hai cảng và 12 bến khai thác của họ để tập trung thu gom các vỏ container tồn đọng ở khu vực này chuyển tới Châu Á.
Dữ liệu từ Lloyd’s List Intalligence cho thấy số lượng các tàu chở container ghé cảng trung chuyển chính là Shanghai và Yangshan đang đạt trở lại so với số liệu của cùng kỳ năm ngoái. Sau sự sụt giảm do tác động của dịch coronavirus, số lượng tàu ghé cảng cũng dần hồi phục và hiện tại đứng ở mức gần giống với vị trí đã đạt được vào tuần 10 - 2019, ở mức 394 lần ghé cảng trong tuần 10 năm ngoái và 393 lần trong năm nay.
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vừa gây ra ảnh hưởng bất lợi tới các cảng dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, mức độ ảnh hưởng của các cảng này phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc dọc theo tuyến đường mang tính lịch sử xuyên Thái Bình Dương. Các số liệu từ Cục điều tra dân số của Mỹ nhấn mạnh một sự thay đổi trong mô hình thương mại, họ chỉ ra rằng các chuỗi cung ứng đang dịch chuyển ra ngoài Trung Quốc tới các quốc gia Đông Nam Á, cụ thể ở đây là Việt Nam. Việc dịch chuyển này đặt chuỗi cung ứng tới gần hơn bờ Đông nước Mỹ và bờ biển vùng vịnh hơn là phía bờ Tây. Tính theo đồng đô la, sản lượng xuất khẩu của Mỹ tới Trung Quốc đã giảm 11,3% từ 2018 tới 2019, trong khi nhập khẩu giảm 16,2%. Trong khi đó, Mỹ xuất khẩu vào thị trường Việt Nam đã tăng 12,5% và nhập khẩu tăng 35,6%.
Các hãng tàu Feeder Unifeeder và X-Press vừa mới giảm sức chở các tàu feeder của họ ở khu vực Bắc Âu vì ảnh hưởng của nhiều chuyến trên tuyến Á - Âu bị hủy bắt đầu từ khi các tàu ở Trung Quốc đến châu Âu ít hơn. Các tàu rời Trung Quốc trong tháng 2 tới châu Âu thường có khối lượng hàng trên tàu ít hơn, như mớn nước thấp hơn 13m đối các tàu cỡ “megamax” với sức chở 19.000+ Teu trên chiều đi hướng Tây (westbound) thay vì mớn nước 16m như thông thường.
Lược dịch: MKT
Chỉ số Thị trường
Tin nổi bật
-
Hải An tiếp nhận thành công tàu container 3.500 TEU
Ngày 14/11/2024
-
Giải Hai An Friendship Golf Tournament 2024 thành công tốt đẹp
Ngày 01/11/2024